6 tháng cuối năm 2010: Dự báo xuất khẩu tăng trên 12%

(Theo eFinance Online) - Đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm của Bộ Công Thương ngày 6/7, tại hai đầu cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Dự báo sản xuất công nghiệp và xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong sáu tháng cuối năm nên cả năm, cả hai lĩnh vực quan trọng này có khả năng vượt kế hoạch tăng trưởng 12%.

Rất nhiều thách thức

Nhìn thẳng vào  kết quả đạt được trong sáu tháng đầu năm 2010, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng toàn ngành tuy đạt mức tăng trưởng về sản xuất công nghiệp cao nhưng hiệu quả chưa cao (giá trị gia tăng chỉ là 6%). Trong khi đó rất nhiều công trình đầu tư chậm tiến độ do doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng với lãi suất cao. 

Vấn đề thứ hai là tuy kim ngạch xuất khẩu tăng khá nhưng giá trị lại có xu hướng giảm như càphê, hạt tiêu... Trong khi bài toán nhập siêu vẫn là một thách thức hết sức to lớn trong 6 tháng cuối năm. Bên cạnh đó giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí của các đơn vị cũng tăng rất cao do phải liên tục đào tạo lao động. Tiền điện, nước cũng bị phụ trội do bị cắt điện luân phiên và phải sử dụng năng lượng thay thế hoặc chạy 3 ca đã ảnh hưởng lớn đến các đơn hàng xuất khẩu.

Các giải pháp cấp bách

Nhận định là đơn vị chủ quản, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp, các sở công thương và các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai quyết liệt hơn các giải pháp đề ra trong chương trình hành động nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010.

Cụ thể, Bộ công thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tích cực phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), TKV và các nhà sản xuất điện khác nhằm huy động tối đa công suất các nhà máy điện để đáp ứng tối đa cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Về việc hỗ trợ lãi suất, do phối hợp được với NHNN cùng với hiệp hội ngân hàng, bắt đầu từ 1/7 lãi suất cho vay sẽ giảm xuống còn từ 11-12%. Các ngân hàng cũng ưu tiên cho các DN vay vốn cho các đơn hàng xuất khẩu, các dự án cấp bách cũng như được phê duyệt trước đó.

Về biện pháp hạn chế nhập siêu, Bộ Công thương cũng yêu cầu các đươn vị rà soát những mặt hàng mà Việt Nam đã sản xuất tốt để phối hợp với Bộ tài chính có cơ chế thuế suất đúng mức, nhằm khuyến khích các DN và người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt.

Cục Xúc tiến thương mại và Cục quản lý cạnh tranh cũng tăng cường phối hợp quảng bá thương mại, tham gia đàm phán các hiệp định và rỡ bỏ những hàng rào để hàng hóa Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thị trường mới cũng như chiếm lĩnh những thị trường truyền thống với các mặt hàng có thế mạnh. Ví dụ EU dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với xe đạp Việt Nam từ 15/7 là một minh chứng cho nỗ lực ấy.

Ngoài ra các Sở Công thương cũng tăng cường xúc tiến thương mại nội địa, trọng tâm là tổ chức các đợt bán hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp để góp phần bình ổn thị trường, nhất là những tháng cuối năm chuẩn bị cho Tết nguyên đán...

(Theo eFinance Online)

Code Psn Gratuit